HWTW | 17 ก.ย. 2565 14:30 IP Address: |
ผู้ดูแลเว็บไซต์ Email:hatori@gmail.com |
STARBUCKS ทำ NFT โดยขายแสตมป์และสะสมแต้ม พร้อมสิทธิพิเศษ
แบรนด์เครื่องดื่ม Starbucks (SBUX) เตรียมเข้าสู่โลก NFT อีกเจ้า ประกาศเปิดตัว NFT ด้วยการร่วมมือกับ Polygon ในการบริหารจัดการด้านบล็อกเชน หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เคยออกมาประกาศว่า จะนำบริษัทบุกตลาด NFT ภายในสิ้นปีนี้ และได้ทำตามสัญญา โดยล่าสุดได้ออกมาประกาศรายละเอียดโครงการ NFT อย่างเป็นทางการแล้ว ผู้ดูแลแคมเปญนี้ก็คือ Polygon แบบ Proof-of-Stake นั่นเอง ซึ่งจะทำการสเกลอยู่บนบล็อกเชนของ Ethereum อีกที โดยแอปพลิเคชันที่อยู่บน Polygon และอื่นๆ สามารถลดค่าใช้จ่าย และความล่าช้าของธุรกรรมที่มาจากความแออัดของเครือข่าย Ethereum ได้ โดยในแคมเปญนี้มีชื่อว่า โStarbucks Odysseyโ ที่เชื่อมกับระบบสมาชิก สตาร์บัค Rewards ในประเทศสหรัฐฯ ให้สามารถสะสม หรือซื้อขาย NFT ของบริษัทที่มาในรูปแบบแสตมป์ดิจิทัลได้ ขั้นตอนการสะสม NFT ก็ง่าย ๆ วิธีแรกแบบฟรี ก็คือ เพียงแค่เข้าไปร่วมเล่นเกม หรือกิจกรรมต่าง ๆ ส่วนอีกวิธีก็คือ การเสียเงินซื้อ NFT โดย NFT จะสามารถทำการซื้อขายระหว่างสมาชิกได้ ซึ่ง NFT ที่มีทั้งรุ่นธรรมดา และลิมิเต็ด ก็จะมีค่าหรือมีคะแนนแตกต่างกันและเมื่อสมาชิกสามารถสะสมคะแนนของ NFT ได้ตามที่กำหนด ก็จะได้รับสิทธิพิเศษตามที่กำหนด สิทธิพิเศษที่ว่านี้ ก็จะแอดวานซ์ขึ้นกว่าระบบสมาชิกเดิม กล่าวคือ จะสามารถเข้าร่วมคอร์สสอนทำเครื่องดื่ม, เข้าร่วมอิเวนต์ที่จัดขึ้น ไปจนถึงเข้าร่วมทริปชมฟาร์มกาแฟของ สตาร์บัค ที่ประเทศคอสตาริกาได้ ทั้งนี้โครงการ NFT จะเริ่มใช้งานประเทศสหรัฐฯ ก่อน และ NFT จะอยู่บนบล็อกเชน Polygon แต่สมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องใช้คริปโทเคอร์เรนซีแต่อย่างใด เพราะสามารถซื้อได้ง่าย ๆ ผ่านบัตรเครดิตนั่นเอง น่าสนใจว่า โครงการ สตาร์บัค Odyssey ที่เกี่ยวข้องกับ NFT จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน เพราะแม้ว่าสิทธิพิเศษจะน่าสนใจ แต่ดูเหมือนว่าที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยมีแบรนด์ไหน สามารถทำโครงการ NFT ที่ใช้งานได้จริงและแพร่หลาย.. ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ สำหรับคอกาแฟหรือผู้ที่เป็นลูกค้าแบรนด์ Starbucks แต่ก็รอลุ้นว่าในไทยจะมีการนำมาใช้หรือป่าว Reference: TOMITECH |
สถิติคนเข้าชมเว็บไซต์